Nhật nhắc Trung Quốc về tầm quan trọng của Hong Kong ‘tự do và mở’

Ngoại trưởng Nhật Toshimitsu Motegi nói với người đồng cấp Trung Quốc rằng điều quan trọng là Hong Kong tự do và mở, tiếp tục thịnh vượng theo mô hình “một quốc gia, hai chế độ”.

Một quan chức chính phủ Nhật Bản cho biết trong cuộc họp tại Tokyo với Ủy viên Quốc vụ và Bộ trưởng Ngoại giao của Trung Quốc, Vương Nghị, ông Motegi nói ông rất quan tâm đến tình hình Hong Kong và hy vọng tình trạng bất ổn sẽ sớm được giải quyết hòa bình.

Trả lời bình luận của ông Motegi, ông Vương nhắc lại lập trường chính thức của Bắc Kinh rằng những gì đang xảy ra ở Hong Kong là vấn đề nội bộ của Trung Quốc.

Nhat nhac Trung Quoc ve tam quan trong cua Hong Kong 'tu do va mo' hinh anh 1
Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Toshimitsu Motegi bắt tay với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 25/11. Ảnh: Reuters.

Các nhà dân chủ của Hong Kong đã giành được đa số áp đảo trong cuộc bầu cử hội đồng quận vào ngày 24/11, sau 6 tháng biểu tình chống chính phủ, làm gia tăng áp lực lên lãnh đạo thành phố để lắng nghe nguyện vọng về các quyền tự do lớn hơn.

Trong cuộc họp báo chung sau cuộc họp, ông Motegi cho biết Nhật Bản và Trung Quốc đã ký thỏa thuận kiểm dịch động vật và thú y song phương, một bước quan trọng trong việc nối lại xuất khẩu thịt bò Nhật Bản sang Trung Quốc.

Theo Reuters, việc ký kết diễn ra khi cả Tokyo và Bắc Kinh cố gắng tạo lập và duy trì bầu không khí tích cực trước chuyến thăm Nhật Bản của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào năm tới.

Quan hệ của Nhật Bản với Trung Quốc, từ lâu đã bị ảnh hưởng bởi tranh chấp lãnh thổ đối với nhóm đảo ở Biển Hoa Đông và di sản của sự xâm lược thời chiến của Nhật Bản, đã xuống ở mức thấp nghiêm trọng khi Nhật Bản quốc hữu hóa ba hòn đảo nhỏ Senkaku/Điếu Ngư vào năm 2012.

Nhưng Tokyo và Bắc Kinh đã tìm cách cải thiện quan hệ gần đây, với việc Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đến thăm Bắc Kinh vào tháng 10 năm ngoái khi cả hai nước cam kết thắt chặt quan hệ và ký một loạt thỏa thuận bao gồm hiệp ước hoán đổi tiền tệ.

Leave Comments

0886055166
0886055166